hieuluat

Công văn 2419/UBND-KT Hà Nội tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa

  • Thuộc tính văn bản

    Cơ quan ban hành:Ủy ban nhân dân TP. Hà NộiSố công báo:Đang cập nhật
    Số hiệu:2419/UBND-KTNgày đăng công báo:Đang cập nhật
    Loại văn bản:Công vănNgười ký:Nguyễn Mạnh Quyền
    Ngày ban hành:28/07/2021Hết hiệu lực:Đang cập nhật
    Áp dụng:28/07/2021Tình trạng hiệu lực:Còn Hiệu lực
    Lĩnh vực:Y tế-Sức khỏe, Thương mại-Quảng cáo, COVID-19
  • UỶ BAN NHÂN DÂN

    THÀNH PH HÀ NỘI

    ______________

    Số: 2419/UBND-KT

    V/v: Tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa và công tác phòng chống dịch trong lưu thông phân phối khi thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND trên địa bàn Thành phố.

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    ____________________

    Hà Nội, ngày 28 tháng 7 m 2021

     

     

     

    HỎA TỐC

     

    Kính gửi:

    - Các Sở, ngành: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát trin nông thôn, Tài chính, Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Cục Quản lý thị trường Hà Nội;

    - UBND các quận, huyện, thị xã;

    - Các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối hàng hóa.

     

    Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND

    Thành phố về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đ phòng chống dịch COVID-19, trong đó việc đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân gắn với công tác phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn là rất cần thiết khi thực hiện giãn cách xã hội.

    Xét đề nghị của Sở Công Thương tại văn bản số 3355/SCT-QLTM ngày 26/7/2021, UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

    1. UBND các quận, huyện, thị xã:

    - T chức triển khai hiệu quả Kế hoạch đảm bảo hàng hóa đã ban hành, chủ động điều phối hàng hóa và chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”, đủ hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn.

    - Chủ trì, tổ chức các giải pháp đảm bảo hoạt động của các hệ thống bán hàng hóa thiết yếu (TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ, cửa hàng tạp hóa, chuỗi kinh doanh nông sản, thực phm, các cửa hàng chuyên doanh kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các cửa hàng trái cây....) trên địa bàn diễn ra bình thường, thực hiện đầy đủ các phương án phòng chống dịch theo quy định, không để lây nhiễm dịch bệnh tại các hệ thống; Chỉ đạo cơ quan Y tế địa phương nhanh chóng thực hiện phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ đối với các hệ thống phân phối liên quan đến trường hợp F0 để sớm mở cửa trở lại bán hàng phục vụ nhân dân.

    Trong trường hợp dịch Covid 19 bùng phát mạnh, diễn biến phức tạp trên địa bàn:

    - Khuyến khích các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu (TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi kinh doanh nông sản, thực phm, các cửa hàng chuyên doanh kinh doanh các mặt hàng thiết yếu...) trên địa bàn (k cả mở cửa 24/24h nếu cần thiết và phù hợp với quy định phòng chng dịch) sn sàng phục vụ nhân dân nhm giãn cách người dân không tập trung đông vào một thời điểm. Đẩy mạnh bán hàng qua các kênh thương mại điện tử.

    - Đối với các chợ trên địa bàn:

    + Thực hiện giãn cách các quầy bán hàng thiết yếu đảm bảo khoảng cách và yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; Hỗ trợ hoặc vận động các tiểu thương tăng cường các biện pháp tự phòng chống dịch (đeo khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, sát khuẩn thường xuyên khi tiếp xúc với hàng hóa, đeo găng tay, mặc đồ bảo hộ, giữ khoảng cách an toàn khi giao nhận hàng hóa và tiếp xúc với người mua hàng ...). Các chợ đầu mối phải bố trí địa điểm trung chuyển hàng hóa; yêu cầu tiểu thương giãn thời gian giao nhận hàng với các đầu mối để tránh tụ tập đông người, hàng hóa ùn lại trong các giờ cao điểm.

    + Triển khai rà soát vị trí các khu đất trống để sẵn sàng bố trí cho các tiểu thương trong chợ dân sinh di chuyển địa điểm khi chợ bị dừng hoạt động hoặc bố trí cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu bán nông sản thực phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn; Chỉ đạo các phường, xã, chủ đầu tư các công trình có khu vực đất trống, phân công các đơn vị (phòng Y tế, Kinh tế, Công an, Quân đội, Quản lý thị trường, các đoàn thể...) và các cán bộ phối hợp với các hệ thống phân phối để triển khai thực hiện, tuyệt đối phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch thì mới cho phép hoạt động và tăng cường công tác kim tra kim soát đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy.

    - Vận động các đơn vị, cá nhân có địa đim kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu (phải thực hiện đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội) đăng ký để chính quyền địa phương trưng dụng tổ chức làm kho, điểm bán cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân khi cần thiết.

    - Rà soát và công khai danh sách các địa đim bán lương thực, thực phm và hàng hóa phòng chống dịch để người dân thuận tiện mua sắm (Chi tiết: mặt hàng, địa chỉ, số điện thoại người bán).

    - Bố trí các vị trí làm địa điểm trung chuyển, sang mạn hàng hóa của các tỉnh, thành phố về cung ứng hàng hóa cho Hà Nội để phát luồng ngay đi các hệ thống phân phối, hạn chế tập trung tại các chợ đầu mối.

    2. Các Sở, ngành, đơn vị

    - Sở Công Thương: Chủ trì, thống nhất với các sở, ngành liên quan xây dựng và ban hành Kế hoạch Đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phòng chống dịch phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội theo Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND Thành phố.

    - Sở Y tế: Chỉ đạo phòng Y tế, Trung tâm Y tế các địa phương hướng dẫn các đơn vị phân phối thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo quy định, tạo mọi điều kiện cho cán bộ, nhân viên trong hệ thống phân phối được xét nghiệm (khi có yêu cầu) và tiêm vắc-xin phòng chống dịch, đặc biệt là các điểm mới mở của quận, huyện, thị xã và các hệ thống phân phối.

    - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, UBND các quận huyện rà soát các đim trung chuyn hàng hóa đ giảm tải cho các chợ đầu mối. Chỉ đạo lĩnh vực sản xuất trên địa bàn đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho các hệ thống phân phối và phục vụ tự cung tự cấp của nhân dân trên địa bàn; phi hợp với Sở Công Thương đy mạnh tiêu thụ sản phm cho nông dân.

    - Sở Tài chính: Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết và các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giá trên địa bàn.

    - Sở Giao thông vận tải, Công an Thành ph: Hỗ trợ tối đa cho các hệ thống phân phối vận chuyển lưu thông hàng hóa trong và ngoài Thành phố; trong trường hợp xe vận chuyn của các doanh nghiệp chưa đăng ký được vào “Lung xanh” thì yêu cầu các lái xe xuất trình Hợp đồng hoặc Hóa đơn giao nhận hàng hóa, các giấy tờ chứng minh việc giao nhận, vận chuyển hàng hóa cho các hệ thống phân phối được phép lưu thông từ các tỉnh vào Thành phố và trong địa bàn Thành phố; Hướng dẫn, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký “Luồng xanh” theo quy định;

    Thống nhất các chốt kiểm tra trên địa bàn Thành phố về thành phần giấy tờ kiểm tra đối với nhân viên, người lao động thuộc các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động theo chỉ thị 17/CT-UBND của UBND Thành phố.

    - Cục Quản lý thị trường Hà Nội: Tăng cường công tác kim tra kim soát thị trường chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá...

    3. Các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa thiết yếu:

    - Chấp hành nghiêm túc và đảm bảo công tác phòng chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hóa khi tham gia lưu thông theo quy định.

    - Tăng cường khai thác, dự trữ hàng hóa về các kho, đim bán của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; Đẩy mạnh thực hiện bán hàng qua các ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng online, điện thoại...

    - Bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm cung ứng hàng hóa, giao hàng đến người tiêu dùng, việc thực hiện đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn, quy định hoạt động phương tiện vận tải của ngành Giao thông vận tải hiện nay.

    - Xây dựng phương án sẵn sàng huy động và tổ chức Điểm bán hàng lưu động trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

    - Đăng ký các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp mở cửa 24/24h sẵn sàng phục vụ nhân dân, gửi các sở, cơ quan quản lý chuyên ngành đ tng hợp và chỉ được thực hiện khi có sự cho phép của Thành phố.

    - Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu đến người tiêu dùng yên tâm mua sm.

    - Đăng ký tham gia vận chuyển hàng hóa vào hệ thống “Luồng xanh ” theo quy định; hướng dẫn lái xe mang đầy đủ các giấy tờ liên quan và hợp đồng, phiếu giao nhận vận chuyển...để xuất trình với các cơ quan chức năng làm cơ sở cho việc đảm bảo lưu thông hàng hóa bình thường.

    - Chấp hành nghiêm việc điều tiết, cung ứng hàng hóa của Thành phố khi có yêu cầu.

    UBND Thành phố đề nghị các sở, ngành, đơn vị, UBND quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp chủ động trong việc phối hợp triển khai thực hiện các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng măc báo cáo Thành ph để được giải quyết kịp thời./.

     

    Nơi nhận:

    - Như trên;

    - Các Bộ: CT, NN&PTNT;

    - Đồng chí Bí thư Thành ủy;

    - TTr: Thành ủy, HĐND Thành phố;

    - Chủ tịch UBND Thành phố;

    - Các PCT UBND Thành ph;

    - UBND các tỉnh, thành ph;

    - BCĐ phòng, chống dịch TP;

    - Các DN cung ứng hàng hóa thiết yếu

    (giao Sở Công Thương gửi thông tin)

    - Đài PT&TH Hà Nội, Báo Hà Nội mới,

    Báo Kinh tế đô thị (để đưa tin);

    - VPUB: CVP, PCVP, KT, KGVX, TKBT;

    -Lưu: VT,KT.

    TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

    KT. CHỦ TỊCH

    PHÓ CHỦ TỊCH

     

     

     

     

     

    Nguyễn Mạnh Quyền

     

     

     

  • Loại liên kết văn bản
  • Hiệu lực văn bản

    Hiệu lực liên quan

    Văn bản chưa có liên quan hiệu lực
  • Tải văn bản tiếng Việt

Văn bản liên quan

Văn bản mới

X